Logo Công ty GameStop

Sự kiện GameStop Saga

08/02/21

Câu chuyện cổ phiếu GameStop diễn ra gần đây đã gây nên sự hỗn loạn trên Phố Wall đồng thời cho thấy xu hướng mở của thị trường tài chính hiện nay.

Khi các quỹ đầu cơ đặt cược vào cổ phiếu GameStop trong những tuần gần đây, họ đã không lường trước được việc các nhà giao dịch trong ngày (Day traders) đã tận dụng  nền tảng mạng xã hội Reddit để kêu gọi cộng đồng r/wallstreetbets chống lại họ. Nhận thấy cơ hội kiếm được lợi nhuận nhanh chóng, các nhà đầu tư cá nhân đã bắt tay mua đồng loạt cổ phiếu của Gamestop trên sàn RobinHood và các nền tảng giao dịch miễn hoa hồng  khác.  Khi giá trị GameStop tăng nhanh chóng từ 2 tỷ đô la Mỹ lên 24 tỷ đô la Mỹ chỉ trong vài ngày, các quỹ đầu cơ đã nhận ra họ phải đối mặt với một loại vũ khí do chính họ tạo ra – khiến họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải trả giá cao cho các cổ phiếu ngắn hạn và hợp đồng quyền chọn. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp tỏ ra khá khó chịu trước viễn cảnh thua cuộc các nhà đầu tư cá nhân và dường như đã buộc phải chấp nhận thất bại trong trận đấu này.

Được củng cố bởi chiến thắng đáng ngạc nhiên này, các nhà đầu tư cá nhân đổ tiền vào các cổ phiếu trước đây không được ưa chuộng. Giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp đang hoạt động kém hiệu quả như chuỗi rạp chiếu phim, AMC, nhà sản xuất điện thoại thông minh, Blackberry và các công ty mạng, Nokia từ đó cũng tăng vọt giá trị

GameStop: Nhà giao dịch theo ngày (Day traders) và Wall Street

Tất cả những hoạt động bất thường trên thị trường này đều được thúc đẩy bởi một nhóm các nhà đầu tư cá nhân có chung mục đích đánh bại Phố Wall đồng thời với mục tiêu kiếm lợi nhuận. Lời kêu gọi của họ rầm rộ trên các kênh đầu tư trên mạng xã hội với hàng nghìn người ủng hộ có sự kết nối dễ dàng đến tài khoản giao dịch không hoa hồng.

Phản ứng từ các chuyên gia tài chính, cơ quan quản lý và quan chức chính phủ làm dấy lên một số hoài nghi. Cách giải quyết xu hướng giá trị cổ phiếu đang vượt quá định giá thực tế vẫn chưa rõ ràng. Các cuộc thảo luận rộng rãi trên phương tiện truyền thông có thể đã vi phạm các quy tắc hiện có, nhưng việc ẩn danh của những người tham gia có thể làm phức tạp việc thực thi pháp luật.

Dấu hiệu tiềm ẩn của một vấn đề lớn hơn

Các nhà đầu tư đã lo ngại trong nhiều tháng về nguy cơ bong bóng thị trường chứng khoán ngày càng gia tăng do định giá cổ phiếu công nghệ tiếp tục tăng và mức tăng bất thường của những người hùng mới trên thị trường ví dụ như Tesla. Giờ đây, khả năng xảy ra những can thiệp khó lường hơn nữa của các nhà đầu tư cá nhân đã tạo thêm một lớp rủi ro khác cho bối cảnh đầu tư. Nếu báo cáo hàng quý mới từ các cổ phiếu hàng đầu của Mỹ có kết quả không khả quan, thì khả năng biến động lớn hơn có thể xảy ra.

 

Thách thức cho các nhà đầu tư trong thời kỳ bất ổn

Đầu tư có thể là một trò chơi khó. Ngay cả ở những thời điểm tốt nhất, việc xác định thời điểm thị trường để bán ở đỉnh và mua ở đáy là cực kỳ khó khăn.

Ngày nay, lãi suất thấp, tiền rẻ, thêm vào đó là số lượng các nhà giao dịch trong ngày càng tăng, các xu hướng này cho thấy dấu hiệu của một thị trường ngày càng bất ổn.

Trong thời điểm định giá cổ phiếu đang cao, biến động giá bất thường có thể lây lan rộng hơn. Biến động cổ phiếu bất thường hơn và môi trường rủi ro cao hơn trong tương lai là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Danh mục đầu tư truyền thống đang dần mất đi sức hấp dẫn; Đầu tư thay thế đang là xu hướng

Từ câu chuyện trên cho thấy cổ phiếu chưa chắc đã là danh mục đầu tư tốt nhất. Rất may, như chúng tôi có đề cập trong bài viết này, cổ phiếu không phải là sự lựa chọn duy nhất hiện nay.

Danh mục đầu tư truyền thống được chia tỷ lệ 60/40 giữa cổ phiếu và trái phiếu. Ngày nay, cách tiếp cận này đang bị đe dọa bởi giá cổ phiếu quá cao và sự phi lý của câu chuyện GameStop và việc đẩy giá cao các cổ phiếu không được ưa chuộng trước đây của AMC, Blackberry và Nokia.

Thêm vào đó là môi trường lãi suất thấp đang đẩy giá trái phiếu lên mức cao kỷ lục và không có gì ngạc nhiên khi cách tiếp cận đầu tư theo danh mục đầu tư truyền thống đang mất dần đi sự hấp dẫn.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư là biện pháp để giảm thiểu rủi ro và Đầu tư thay thế đang là xu hướng

Tài sản đầu tư thích hợp có thể cung cấp tỷ suất sinh lợi cao hơn đáng kể. Điều quan trọng là chúng thường khác biệt với danh mục đầu tư truyền thống được thị trường ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, chúng đòi hỏi kiến thức chuyên sâu – vì vậy cần đầu tư thời gian để củng cố sự hiểu biết.

May mắn thay, sự gia tăng của các tổ chức Fintech có thể hỗ trợ đắc lực cho các nhà đầu tư nghiêm túc để đưa ra lựa chọn đúng đắn và đơn giản hoá quy trình khi bắt đầu đầu tư vào loại tài sản mới.

Liệu công nghệ có giúp chuyển biến tình hình?

Sự dễ dàng đối với nhà giao dịch trong ngày đã tăng cơ hội chiến thắng của họ trước các quỹ đầu cơ tên tuổi cho thấy kỷ nguyên mới của sự cởi mở trong lĩnh vực tài chính.

Xu hướng này nhanh chóng được chia sẻ thông qua các kênh nhà đầu tư trên mạng xã hội và ngay lập tức trở thành lựa chọn đầu tư trên các nền tảng giao dịch chi phí thấp.

Tất nhiên, các chuyên gia tài chính có thể nhìn thấy nguy cơ tiềm ẩn ở đây, họ lo sợ rằng những kẻ cơ hội đang thực hiện các biện pháp cực đoan để phá vỡ trạng thái cân bằng của thị trường.

Tuy nhiên, hiện tượng này cũng nhấn mạnh sức mạnh tích cực của các nền tảng Fintech và khả năng tạo ra các cơ hội mới cho các nhà đầu tư.

Tài chính trực tuyến đang tạo nên xu hướng tích cực

Đối với hầu hết chúng ta, sự thay đổi thị trường cơ bản này tạo ra những lợi ích kinh doanh to lớn. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất  trong Tài trợ Thương mại, một thị trường đang đối mặt với sự thiếu hụt khoảng 1,5 nghìn tỷ USD trên toàn cầu do các ngân hàng kiểu truyền thống không cung cấp các khoản vay cần thiết để hỗ trợ các yêu cầu về vốn lưu động của các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ (SME).

Tài trợ thương mại đồng thời cung cấp một loạt các danh mục đầu tư thay thế không giống với rủi ro ở thị trường chứng khoán. Tại thời điểm NYSE, NASDAQ và các thị trường khác được định giá đầy đủ và chịu những cú sốc bất ngờ mà câu chuyện GameStop là một ví dụ, các lựa chọn thay thế sẽ cung cấp sự cân bằng an toàn cho bất kỳ danh mục đầu tư nào.

 

Chia sẻ bởi Velotrade, nền tảng tài trợ vốn cho doanh nghiệp.

Thấy thông tin này hữu ích? Hãy theo dõi Velotrade trên mạng xã hội