4 Giải Pháp Cải Thiện Dòng Tiền

Giải Pháp Cải Thiện Dòng Tiền

02/02/23

|

Trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp rất dễ gặp những vấn đề liên quan đến dòng tiền. Vì vậy, việc áp dụng đúng giải pháp vào thời điểm phù hợp có thể quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp.

Trong khi doanh thu và lợi nhuận là những chỉ số cho thấy hiệu suất tài chính tốt, dòng tiền lại đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần quản lý dòng tiền vào và ra một cách hợp lý và có kế hoạch rõ ràng.

Điểm nổi bật trong bài viết này:

Có một số vấn đề phổ biến liên quan đến dòng tiền mà doanh nghiệp có thể giảm thiểu. Để đảm bảo hoạt động của công ty, các doanh nghiệp cần cân đối giữa các hoạt động kinh doanh, đầu tư và tài chính.

Nhưng để có một dòng tiền tốt, chỉ lợi nhuận thôi là chưa đủ. Đó là lý do tại sao chúng ta cần tìm hiểu bốn cách để cải thiện dòng tiền của doanh nghiệp dưới đây, mỗi cách đều đi kèm với những chiến lược riêng biệt.

  1. Theo dõi và Dự báo Số liệu chính xác

Số liệu là nguồn thông tin quan trọng mà bạn sử dụng để đưa ra các dự báo trong tương lai.

Vì vậy, nếu các số liệu này có sự thiếu sót và sai lệch, doanh nghiệp sẽ không thể ước tính chính xác dòng tiền dự kiến thu và chi trong tương lai.

Dưới đây là một số giải pháp theo dõi số liệu mà bạn có thể áp dụng để đi sâu hơn vào các giao dịch, từ đó hiểu rõ hơn về tình hình và diễn biến của dòng tiền.

Thực hiện Phân tích Số liệu Định kỳ

Sau khi xây dựng cấu trúc dòng tiền, doanh nghiệp cần theo dõi và phân tích Số liệu định kỳ để lên kế hoạch quản lý và dự báo dòng tiền trong tương lai một cách chính xác và hiệu quả.

Quá trình này có thể được tự động hóa để đạt hiệu suất cao hơn cũng như kịp thời cung cấp các thông tin phản hồi liên quan cho các thành viên trong doanh nghiệp.

Theo Dõi Vòng quay tiền mặt

Vòng quay tiền mặt là khoảng thời gian doanh nghiệp chuyển đổi khoản tiền sử dụng để sản xuất hàng tồn kho thành tiền thu được từ hoạt động bán hàng.

Các doanh nghiệp cần phải theo dõi sát sao các khoản phải thu, các khoản phải trả và lượng hàng tồn kho để từ đó theo dõi dòng tiền ra và vào.

Một vấn đề thường gặp của dòng tiền là khoảng cách giữa việc bán chịu sản phẩm cho khách hàng và việc phải thanh toán tiền hàng ngay cho các nhà cung cấp.

Nếu thời hạn thanh toán của khách hàng kéo dài hơn so với nhà cung cấp, các doanh nghiệp có thể sẽ phải dùng tiền dự trữ để chi trả. Tình trạng này có thể gây ra khó khăn về dòng tiền.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm kế toán để lập báo cáo các khoản phải thu và phải trả theo ngày đáo hạn, từ đó có cái nhìn bao quát hơn về khung thời gian thu hồi tiền mặt.

Việc này cũng giúp các doanh nghiệp phát triển chiến lược đàm phán với đối tác về các điều khoản giao dịch nhằm tối ưu hóa việc sử dụng tiền mặt.

Quản lý chi tiêu cẩn thận

Một giải pháp hiển nhiên nhưng khó khăn hơn để giải quyết vấn đề dòng tiền là cắt giảm những chi tiêu không cần thiết.

Điều này rất quan trọng trong việc lập kế hoạch dòng tiền trong tương lai và đảm bảo tính thanh khoản của doanh nghiệp bạn.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn cập nhật sổ sách đều đặn hoặc xem xét việc thuê một bên thứ ba chuyên nghiệp để quản lý sổ sách thay vì lãng phí tiền và nguồn lực cho những việc không cần thiết khác.

Chia sẻ bởi Velotrade, nền tảng tài trợ vốn cho doanh nghiệp.

Thấy thông tin này hữu ích? Hãy theo dõi Velotrade trên mạng xã hội

  1. Tận Dụng Số Hóa Để Đẩy Nhanh Dòng Tiền

Để cải thiện dòng tiền, doanh nghiệp cần bước đầu tận dụng công nghệ để có cái nhìn bao quát về việc lưu chuyển tiền mặt.

Điều này giúp quản lý một cách hiệu quả chu kỳ chuyển đổi tiền mặt bằng cách áp dụng các biện pháp phù hợp để nhanh chóng chuyển đổi hàng tồn kho thành doanh thu.

Việc đẩy nhanh tiền mặt này sẽ giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong việc xem xét các cơ hội kinh doanh mới.

Áp dụng Công nghệ Số hóa Hiện đại

Sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, phân tích Số liệu, giao diện lập trình ứng dụng (API) và Số liệu lớn có thể giúp doanh nghiệp quản lý dòng tiền một cách hiệu quả.

Nếu doanh nghiệp có nguồn tiền dư thừa, họ có thể đầu tư vào các công nghệ này để nâng cao khả năng thu thập và phân tích Số liệu, cũng như quá trình dự báo dòng tiền.

Với công nghệ dự báo, doanh nghiệp có thể nhận biết các xu hướng quan trọng một cách nhanh chóng, dễ dàng và chính xác.

Tự động hóa quy trình kế toán

Dù trong bất kỳ trường hợp nào, các doanh nghiệp đều nên bắt đầu bằng việc phân tích báo cáo dòng tiền.

Nếu hệ thống kế toán hiện tại vẫn sử dụng nhiều giấy tờ và quy trình thủ công, doanh nghiệp nên xem xét đầu tư vào phần mềm kế toán dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Điều này sẽ mang lại cái nhìn bao quát và cập nhật hơn về tình hình tài chính của tất cả các bộ phận.

Phần mềm kế toán dựa trên nền tảng điện toán đám mây hiện đại có giao diện dễ dàng tương tác với các ứng dụng khác

Những ứng dụng này bao gồm:

  • Nghiệp vụ ngân hàng
  • Bảng lương
  • Phần mềm bán hàng
  • Quản lí dự án

Những phần mềm này bao gồm các công cụ kinh doanh thông minh, cho phép doanh nghiệp phân tích tình hình tài chính một cách chi tiết và xác định được hướng đi của dòng tiền.

Điều này giúp doanh nghiệp nhìn rõ hơn các khoản chi tiêu lớn và tìm hiểu nguyên nhân của chúng.

Ví dụ, nếu họ thấy một dòng tiền ra lớn sử dụng để tăng thêm hàng tồn kho, họ phải kiểm tra xem lượng tiền sử dụng để tăng thêm hàng tồn kho có dẫn đến tăng doanh số bán hàng dự kiến hay không. Nếu không thì điều này có thể là họ đang bội chi cho hàng tồn kho.

Triển khai Hệ thống Quản lý Ngân quỹ

Việc sử dụng Hệ thống Quản lý Ngân quỹ giúp giải quyết một số khó khăn lớn liên quan đến việc chuyển tiền qua nhiều ngân hàng và hệ thống khác nhau.

Hệ thống này giúp giảm số lượng các giao diện ngân hàng và tập trung quá trình vào một nơi duy nhất.

Hơn nữa, việc sử dụng hệ thống này giúp tránh sai sót về Số liệu do nhập liệu bằng tay. Điều này giúp các nhà quản lý tài chính dự báo và quản lý dòng tiền một cách chính xác và thuận tiện hơn.

Thủ quỹ có thể tận dụng thời gian tiết kiệm để lập kế hoạch và lên chiến lược. Khám phá một số chiến lược quản lý dòng tiền mà các doanh nghiệp có thể áp dụng để tối ưu hóa chu kỳ dòng tiền của mình.

Hãy xem xét giải pháp tài trợ vốn lưu động trực tuyến thông qua công ty Công Nghệ Tài Chính (FinTech) để gia tăng dòng tiền và tăng trưởng của doanh nghiệp.

  1. Đo Lường Lợi Nhuận Dự Án Và Tính Thanh Khoản Của Doanh Nghiệp

Việc sử dụng các chỉ số đo lường giúp bạn có cái nhìn khách quan về tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Bằng cách tính toán số dư tiền mặt hiện tại và ước tính lượng tiền mặt dự kiến trong tương lai, doanh nghiệp có thể xác định số tiền cần đầu tư để duy trì dòng tiền mặt dương.

Giá trị hiện tại ròng (Net Present Value – NPV) và thời gian thu hồi vốn (Payback Period)

Một phương pháp hiệu quả để doanh nghiệp gia tăng thu nhập là đầu tư vào những dự án có Giá trị hiện tại ròng (NPV) lớn hơn 0.

Giá trị hiện tại ròng (NPV) giúp đo lường giá trị hiện tại của dòng tiền trong tương lai và đánh giá khả năng sinh lợi của dự án.

Để tính toán NPV, ta trừ đi khoản đầu tư ban đầu từ tổng giá trị của dòng tiền ròng dự kiến. Các giá trị này dựa trên dự đoán về lượng tiền mà dự án sẽ mang lại.

Công thức tính NPV: trừ đi khoản đầu tư ban đầu từ tổng giá trị của dòng tiền ròng dự kiến

Công thức tính NPV – Đo lường giá trị hiện tại của dòng tiền trong tương lai

Dựa trên nguyên tắc của NPV, các doanh nghiệp nên đưa ra quyết định đầu tư dựa trên lợi nhuận mà dự án sẽ mang lại và chi phí vốn.

Tuy nhiên, thời gian thu hồi vốn của dự án cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu khoản chi tiêu được thu hồi trong thời gian hợp lý, doanh nghiệp có thể giảm thiểu rủi ro thiếu hụt dòng tiền.

Thời gian hoàn vốn dài đồng nghĩa với việc mất nhiều thời gian để số tiền bỏ ra mang về lợi nhuận.

Trong thời gian này, doanh nghiệp sẽ phải tìm các cách khác thay thế để tạo ra tiền mặt sử dụng cho hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Kiểm tra tình trạng thanh khoản của doanh nghiệp

Tỷ số thanh khoản đo lường tốc độ mà một doanh nghiệp có thể chuyển đổi tài sản ngắn hạn thành tiền mặt để đáp ứng các khoản nợ ngắn hạn.

Nếu doanh nghiệp có tình trạng thanh khoản tốt, tức là có khả năng nhanh chóng chuyển đổi tài sản thành tiền mặt khi cần thiết, họ sẽ tránh được tình trạng thiếu tiền mặt.

Vì vậy, đối với doanh nghiệp, việc theo dõi tình trạng thanh khoản là rất quan trọng để chuẩn bị cho các tình huống bất lợi có thể xảy ra, chẳng hạn như đình công lao động hoặc suy thoái kinh tế.

Một cách đơn giản để đo lường thanh khoản là tính toán ba tỷ lệ sau đây và đánh giá kết quả thu được.

  1. Hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn (Current Ratio)

Hệ số này phản ánh liệu doanh nghiệp có sở hữu đủ tài sản ngắn hạn để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn hay không. Để tính toán tỷ lệ này, ta chia tổng số tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp cho tổng số nợ ngắn hạn.

Hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn được tính bằng cách chia tổng số tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp cho tổng số nợ ngắn hạn.

Công thức tính hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn

  1. Hệ số khả năng thanh toán nhanh (Quick Ratio)

Hệ số khả năng thanh toán nhanh hay còn được gọi là hệ số thanh khoản nhanh, đánh giá khả năng của doanh nghiệp để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn bằng những tài sản dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt.

Phương thức tính hệ số này cũng giống như hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, điểm khác biệt duy nhất là không bao gồm hàng tồn kho vào tài sản ngắn hạn bởi vì hàng tồn kho không dễ dàng chuyển hóa thành tiền mặt như những tài sản khác.

  1. Hệ số khả năng thanh toán bằng tiền mặt (Cash Ratio)

Hệ số khả năng thanh toán bằng tiền mặt cho chúng ta thấy rõ khả năng trả nợ bằng tiền mặt của doanh nghiệp.

Vì vậy, hệ số này chỉ xem xét tiền mặt và các tài sản dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt như trái phiếu, chứng khoán để tính toán tài sản hiện có.

Chia tổng số tiền mặt và tài sản tương đương tiền mặt cho tổng số nợ ngắn hạn, ta có thể biết được doanh nghiệp có đủ tiền mặt để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn hay không.

 Hệ số khả năng thanh toán bằng tiền mặt được tính bằng cách chia tổng số tiền mặt và tài sản tương đương tiền mặt cho tổng số nợ ngắn hạn

Công thức tính hệ số khả năng thanh toán bằng tiền mặt – Khả năng trả nợ bằng tiền mặt

Với cả ba hệ số trên, hệ số càng cao thì khả năng thanh khoản càng tốt.

Điều này cho thấy doanh nghiệp có đủ tài sản lưu động để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính ngắn hạn.

Tuy nhiên, khả năng thanh khoản quá cao cũng có thể cho thấy rằng doanh nghiệp chưa sử dụng hiệu quả tài sản hiện có để sản sinh ra doanh thu.

Vì vậy, doanh nghiệp cần so sánh các hệ số của mình với hệ số trung bình ngành và tính cả đến chu kỳ kinh tế để đưa ra quyết định phù hợp.

Trong quá trình kinh doanh, dòng tiền vào ra liên tục. Do đó, để biết được tình hình thanh khoản của mình, doanh nghiệp cần đánh giá thường xuyên.

Để đảm bảo dòng tiền luôn ổn định, doanh nghiệp cần biết cách tiết kiệm và quản lý tiền mặt một cách thông minh, đồng thời chuẩn bị cho các tình huống khó khăn có thể xảy ra.

  1. Khuyến Khích Khách Hàng Thanh Toán Sớm

Việc thanh toán chậm là một trong những vấn đề dòng tiền phổ biến gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Nguy cơ thanh toán chậm luôn tồn tại khi doanh nghiệp cung cấp hình thức tín dụng. Tuy nhiên, ta có thể giảm thiểu rủi ro này.

Dưới đây là ba cách mà doanh nghiệp có thể áp dụng để thu hồi các khoản tiền phải thu một cách nhanh chóng:

  1. Ưu đãi và phạt

Để khách hàng thanh toán sớm, bạn có thể áp dụng chiến lược ưu đãi bằng cách giảm giá cho những người thanh toán trước thời hạn hoặc trước ngày đáo hạn của hóa đơn.

Bằng cách tạo động lực cho khách hàng, bạn sẽ khuyến khích họ thanh toán hóa đơn nhanh chóng hơn.

Tiền thu được từ việc thanh toán sớm có thể được sử dụng để đầu tư vào những cơ hội phát triển khác và giúp bạn lên kế hoạch cho các dự án tương lai.

Để đảm bảo khách hàng thanh toán đúng hạn, bạn có thể áp dụng một khoản phí trễ hạn cho những khách hàng không tuân thủ thời gian thanh toán.

Đầu tiên, hãy thiết lập một chính sách thanh toán rõ ràng và và đảm bảo rằng bạn tuân thủ nó một cách nghiêm túc. Hãy thông báo minh bạch với khách hàng về khoản phí trễ hạn, bao gồm số tiền và thời gian áp dụng. Điều này giúp khách hàng hiểu rõ về những hậu quả có thể xảy ra nếu họ không thanh toán đúng hạn.

Qua việc áp dụng các biện pháp trên, bạn không chỉ đảm bảo việc khách hàng thanh toán đúng hạn mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

  1. Tối ưu hóa quy trình lập hóa đơn

Trì hoãn việc tạo, gửi và thu tiền từ hóa đơn làm kéo dài thời gian thu tiền (DSO) của bạn. Điều này có nghĩa là thời gian để thu hồi các khoản phải thu sẽ lâu hơn.

Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể tự động hóa quy trình lập hóa đơn chỉ với vài cú nhấp chuột.

Hóa đơn điện tử cung cấp sự tiện lợi cho khách hàng và họ có thể thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng.

Để biết thêm thông tin chi tiết và các giải pháp cụ thể, hãy đọc thêm về cách tránh việc thanh toán trễ và tăng nguồn tiền vào của bạn.

  1. Tài trợ hóa đơn

Hiện nay, bạn có thể sử dụng dịch vụ tài trợ hóa đơn của các công ty công nghệ tài chính (FinTech) hoặc các tổ chức tài trợ để nhận được một phần tiền từ hóa đơn của mình.

Điều này giúp bạn giải quyết vấn đề về dòng tiền một cách nhanh chóng, tránh gặp khó khăn trong quá trình thanh toán. Bạn sẽ nhận được một số tiền từ hóa đơn mà không phải chờ đợi lâu và không bị ảnh hưởng bởi việc trì hoãn thanh toán từ khách hàng.

Tài trợ vốn với Velotrade
Hoàn toàn online
Không cần thế chấp
Linh động
Minh bạch

Velotrade tài trợ vốn cho các hoạt động của công ty một cách nhanh chóng và không yêu cầu tài sản thế chấp.